ประเด็นร้อน

ที่แท้! บ.ขายบุหรี่ แจ้งทำธุรกิจเตาเผาขยะเพิ่ม ก่อน กทม.ใช้สืบราคาประมูลหมื่นล้าน 7 วัน (2)

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 06,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา - -

 

"...ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบข้อมูลเอกสารหลักฐานจดทะเบียนจัดตั้ง บริษัท ฟอร์เวิร์ด คอนสตรัคชั่น แอนด์ คอลซัลแทนท์ จำกัด ที่แจ้งไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบข้อมูลเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ เพิ่งแจ้งเพิ่มวัตถุประสงค์การทำธุรกิจบริการกำจัดมูลฝอยเพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ด้วยเตาเผามูลฝอย รวมถึงประเภทขยะติดเชื่อหรือขยะอันตราย ก่อนหน้าที่จะปรากฎชื่อเป็น 1 ใน 3 เอกชน ที่กทม. ใช้สืบราคากลาง ในการดำเนินการประกวดราคาโครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยโดยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม และศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เพียงแค่ 7 วัน..."


 

จากการตรวจสอบหมายเหตุประกอบงบการเงินของบริษัท ฟอร์เวิร์ด คอนสตรัคชั่น แอนด์ คอลซัลแทนท์ จำกัด ที่แสดงต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า ในช่วงปี 2558 แจ้งว่าประกอบกิจการค้าบุหรี่ , ปี 2559 แจ้งว่าประกอบกิจการค้าบุหรี่ , ปี 2560 แจ้งว่าประกอบกิจการค้าบุหรี่ ล่าสุดปี 2561 แจ้งว่า ประกอบกิจการค้าบุหรี่และรับเหมาก่อสร้างทุกชนิด


คือ ข้อมูลใหม่ ที่สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบ เกี่ยวกับ บริษัท ฟอร์เวิร์ด คอนสตรัคชั่น แอนด์ คอลซัลแทนท์ จำกัด หนึ่งในเอกชนที่กรุงเทพมหานคร ( กทม.) ใช้สืบราคากลางในการดำเนินการประกวดราคาโครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยโดยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม และศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช วงเงินงบประมาณโครงการละ 6,570 ล้านบาท รวม 13,140 ล้านบาท


บ่งชี้ให้เห็นว่า บริษัท ฟอร์เวิร์ด คอนสตรัคชั่น แอนด์ คอลซัลแทนท์ จำกัด ประกอบธุรกิจหลัก คือ การค้าบุหรี่ เพิ่งจะมาแจ้งเพิ่มประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในช่วงปี 2561 ที่ผ่านมา (อ่านประกอบ : หลักฐานใหม่ บ.สืบราคากลาง ประมูล 'เตาเผาขยะ' กทม.หมื่นล.-ทำธุรกิจหลักค้าบุหรี่ (1))


ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบข้อมูลเอกสารหลักฐานจดทะเบียนจัดตั้ง บริษัท ฟอร์เวิร์ด คอนสตรัคชั่น แอนด์ คอลซัลแทนท์ จำกัด  ที่แจ้งไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า


พบข้อมูลเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ เพิ่งแจ้งเพิ่มวัตถุประสงค์ทำธุรกิจบริการกำจัดมูลฝอยเพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ด้วยเตาเผามูลฝอย รวมถึงประเภทขยะติดเชื่อหรือขยะอันตราย ก่อนหน้าที่จะปรากฎชื่อเป็น 1 ใน 3 เอกชน ที่กทม. ใช้สืบราคากลาง ในการดำเนินการประกวดราคาโครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยโดยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม และศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เพียงแค่ 7 วันเท่านั้น


โดยเมื่อวันที่ 10 ต.ค.2561 บริษัท ฟอร์เวิร์ด คอนสตรัคชั่น แอนด์ คอลซัลแทนท์ จำกัด ได้แจ้งแก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์การทำธุรกิจของบริษัทฯ เป็น 32 ข้อ จากเดิม 28 ข้อ ระบุวัตถุประสงค์การทำธุรกิจในข้อ 32 ว่า ประกอบธุรกิจบริการกำจัดมูลฝอยเพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ด้วยเตาเผามูลฝอย รวมถึงประเภทขยะติดเชื้อหรือขยะอันตราย จากเดิมที่ไม่เคยทำธุรกิจประเภทนี้มาก่อน (ดูเอกสารประกอบ)

 

 

ก่อนหน้าวันที่  10 ต.ค.2561 บริษัทฯ แจ้งว่ามีวัตถุประสงค์ทำธุรกิจ 28 ข้อ

ไม่ระบุถึง บริการกำจัดมูลฝอยเพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ด้วยเตาเผามูลฝอย รวมถึงประเภทขยะติดเชื้อหรือขยะอันตราย

 

 

วันที่  10 ต.ค.2561 บริษัทฯ แจ้งวัตถุประสงค์ทำธุรกิจเพิ่มเป็น 32 ข้อ

ระบุถึง บริการกำจัดมูลฝอยเพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ด้วยเตาเผามูลฝอย รวมถึงประเภทขยะติดเชื้อหรือขยะอันตรายด้วย

 

ขณะที่การกำหนดราคากลางจ้างงานโครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยโดยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม และศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ของกทม.ระบุชื่อ บริษัท ฟอร์เวิรด์ คอนสตรัคชั่น แอนด์ คอนซัลแทนท์ จำกัด  เป็น 1 ใน 3 เอกชน ที่กทม.ใช้สืบราคากลางเมื่อวันที่ 17 ต.ค.2561


เท่ากับว่ามีระยะเวลาห่างกันเพียงแค่ 7 วันเท่านั้น  (ดูเอกสารประกอบ)


 

ขณะที่ก่อนหน้านี้  นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร (กทม.) ชี้แจงต่อสาธารณชนถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์บริษัทที่เสนอราคากลางเตาเผาขยะ 1 ใน 3 บริษัทอาจไม่มีตัวตน เพราะไม่ปรากฏข้อมูลใดๆ ในสารบบของกรมพัฒนาธุรกิจและตามเว็บไซต์ต่างๆ ว่า ในการคำนวณราคากลางตามร่างประกาศประกวดราคาโครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยโดยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมและอ่อนนุช ได้ดำเนินการตามแนวทางการประกาศรายละเอียดข้อมูลราคากลางและการคำนวณราคากลางเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานของรัฐ ซึ่งกรมบัญชีกลาง ได้อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 มาตรา 63 จัดทำเป็นคู่มือให้หน่วยงานของรัฐได้ถือปฏิบัติ


นอกจากนี้ ในการคำนวณราคากลางตามร่างประกาศดังกล่าว กทม. กำหนดราคากลางซึ่งสืบราคาจาก 3 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท เวลลี่ เอ็นไวรอนเมนทอล เซอร์วิสเซส (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ฟอร์เวิร์ด คอนสตรัคชั่น แอนด์ คอนซัลแทนท์ จำกัด หรือราคาท้องตลาดจากบริษัทไม่น้อยกว่า 3 ราย ให้เหมาะสมกับขอบเขตของงานที่จะจ้าง รวมทั้งได้ตรวจสอบสภาพความเป็นนิติบุคคลของบริษัท ฟอร์เวิร์ด คอนสตรัคชั่น แอนด์ คอนซัลแทนท์ จำกัด จากหลักฐานรับรองการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ของกรมพัฒนาธุรกิจแล้ว จึงได้นำราคาที่ได้จากการสืบ มากำหนดเป็นราคากลางร่างประกาศประกวดราคาดังกล่าว


แต่ นายชาตรี มิได้ชี้แจงรายละเอียด เรื่องสถานะการทำธุรกิจ รวมถึงผลงานของ บริษัท ฟอร์เวิรด์ คอนสตรัคชั่นฯ โดยเฉพาะระบบเตาเผามูลฝอย ที่นำมาใช้อ้างอิงการสืบราคาด้วยแต่อย่างใด?

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw